Thứ Hai, 2 tháng 12, 2013

THƯƠNG QUÁ TIẾNG: DẪY NÊ


Tôi  đi qua mấy phố phường Quảng Ngãi
Tìm lại ngày, ngày ấy đã qua lâu
Tôi không gặp và ngày đã mất?
Còn lại đây em Trà Khúc rầu rầu

Ngày xa ấy phố phường quen tôi lắm
Có cô hàng hay nói tiếng:  dẫy, nê *
Tôi xin yêu, nàng giả vờ :  thôi bãi! **
Nghe lạ lùng, thương quá giọng miền quê

Tôi lỡ yêu dải đất cằn sỏi đá
Miền Bình Sơn mưa, nắng, gió lê thê
Qua Sơn Tịnh, xuôi về Tư Nghĩa
Mái trường xưa bao lớp đã đi về

Tôi đã có những tháng năm tuổi trẻ
Sinh viên nghèo Tài chính khổ mà vui
Ngày nghỉ học ra đường xem đấu võ
Đêm tàn đêm bụng đói liếc nhau cười

Quên sao được một thời vùng vẫy
Từ Bầu Giang ngang dọc đến Phổ Minh
Xuôi sông Vệ theo thuyền ra An Phú
Về Phổ Châu xem muối trắng Sa Huỳnh

                         ***
Tôi về đây hỡi  nàng Núi Bút
Mi cong ơi! Một thuở trường Đoàn
Phố hờ hững, những mặt người quên, nhớ
Mi cong giờ chắc đã sang ngang

Phút chia ly nghe thương đến lạ
Trà Giang ơi! sao yêu đến si mê
Anh thưa em, mai anh về Cửa Đại ***
Em ngập ngừng, em nói : dẫy nê!

                            Hà Chương


* dẫy, nê, dẫy nê: Có nghĩa là: vậy à, vậy sao…
: lúc người ta nói tắt và cũng có nghĩa tương tự như trên.Có lúc nói chuyện với nhau, người này hợp ý người kia về vấn đề nào đó, họ nói:  nê
Câu trách móc: làm dẫy mà coi được sao
** thôi bãi: có nghĩa là:  thôi, thôi đi mà, đừng nói, đừng suy nghĩ hay đừng làm  một việc gì đó nữa
*** Cửa Đại: Một cửa biển thuộc thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam quê tôi




3 nhận xét:

  1. Lâu rồi anh mới viết lại.Em chúc anh an vui!

    Trả lờiXóa
  2. Em chào anh Hà Chương ạ! Anh có nhớ Cơm Nguội không, bạn từ hồi yahoo nè? Chúc anh và gia đình một năm mới may mắn và mọi điều như ý nhé!

    Trả lờiXóa
  3. CN à! anh đuoc gap lai em , anh rất vui em a. anh cũng mong mọi điều thật tốt đẹp đến với em và gđ

    Trả lờiXóa